Đời Người Là Thế Nào?

HÃY NÁN LẠI MỘT CHÚT VỚI Ý NGHĨA ĐỜI NGƯỜI



"Chúng ta thường dùng sức khỏe để kiếm tiền và dùng tiền để tìm lại sức khỏe"- Đức Đạt Lai Lạt Ma

Khi còn trẻ, chúng ta đến trường, vui chơi cùng bạn bè và xây dựng nhiều ước mơ, hoài bão. Khi trưởng thành, chúng ta lập gia đình và nuôi dạy con cái, chúng ta có thể có sự nghiệp vững chắc hoặc không, nhưng chúng ta cần làm việc để có tiền trang trải cho những sinh hoạt thường ngày. Khi bước vào tuổi xế chiều, chúng ta nhìn lại những gì mình đã bước qua, những kỉ niệm đẹp, những điều làm cho chúng ta chưa thể quên. Và, sau tất cả những thăng trầm của cuộc sống, chúng ta đối mặt với cái chết (thậm chí cái chết còn có thể đến với chúng ta bất cứ lúc nào, những khi chúng ta ít khi ngờ tới).
Chúng ta có thể nói lên điều gì về đời người?


              Chúng ta đã bao giờ suy nghĩ về ý nghĩa của việc chúng ta có mặt trên thế giới này? Hay chúng ta vẫn làm những việc chúng ta hay làm mà không cần biết ý nghĩa của những gì làm nên cuộc đời của chúng ta? Có người cho rằng tất cả là một sự sắp đặt có chủ định của một thế lực nào đó, có người không tin, còn một số khác thì cho rằng chúng ta được sinh ra ngẫu nhiên cũng như bao loài khác, "ý nghĩa" là việc chúng ta tự ám ảnh chính mình và đặt ra dưới tư cách của một con người, những loài khác thì việc đó không làm chúng bận tâm. Và, dĩ nhiên, một phần không nhỏ khác thì gần như không có ý tưởng nào về một ý nghĩa nằm đằng sau cánh cửa cuộc đời đó, họ cho rằng có một điều tương tự như ý nghĩa của cuộc sống, họ có thể cảm thấy như vậy nhưng vẫn chưa tìm thấy bao giờ. Rõ ràng là, một số người trong chúng ta đã từng tuyên bố (hoặc thừa nhận) với bản thân rằng mình đã tìm được ý nghĩa đích thực của cuộc sống (con gái tôi là tất cả cuộc sống của tôi, công việc này làm nên cuộc sống của tôi, việc tôi có mặt trên hành tinh này là thay đổi cả thế giới,...). Nếu mọi người có sự quan tâm riêng về những gì họ cho là ý nghĩa, vậy sự định nghĩa về "ý nghĩa của cuộc sống" mỗi người thật sự không giống nhau. Vấn đề này tiếp tục lôi chúng ta vào những vòng xoáy không có hồi kết của đạo đức, niềm tin, kiến thức, sở thích,...những cái vốn mang tính cá nhân và được khoác lên nó cái áo vừa vặn với vóc dáng của chính họ. 


            Nếu mọi chuyện nghe có vẻ thật rắc rối và khó hiểu, chúng ta có thể đặt câu hỏi, khi đang sống vui vẻ và hạnh phúc thì tại sao chúng ta lại phải đi tìm ý nghĩa của cuộc sống? Có vẻ như khi chúng ta cảm nhận những nặng nề trên đôi chân, cảm thấy cuộc sống không được hạnh phúc, cuộc sống đau khổ hoặc nhàm chán thì chúng ta mới thường có khuynh hướng trăn trở về ý nghĩa của cuộc sống. Chúng ta chứng kiến nhiều chuyện xảy đến, và chúng ta tự hỏi tất cả những chuyện ấy là như thế nào, cuộc sống này là gì và tại sao lại mang chúng ta đến với những điều đó. Đối với một vài người khác (không bị quằng nặng bởi cuộc sống), câu hỏi về đời người có thể xuất hiện, nhưng thường biểu đạt một cách nhẹ nhàng và mộc mạc, chúng ta có thể thấy một ít về câu trả lời hoặc không, nhưng câu hỏi ấy sẽ sớm tan theo những hoài nghi của chúng ta về nó, chúng ta lại tiếp tục với những công việc thường ngày và thỉnh thoảng nó sẽ quay lại vào một dịp khác. 


          Một mái nhà vững chắc, một công việc tốt, một gia đình êm ấm, những người hàng xóm tốt bụng,...đó là một trong những điều mà không ít người ước ao. Chúng ta không cần phải biết ý nghĩa của cuộc sống là gì vì có vẻ như ý nghĩa của cuộc sống không giống như một điều gì đó mà chúng ta cần tìm ra và sống theo y như vậy. Chúng ta cảm thấy một điều gì đó là ý nghĩa khi chúng ta có cảm giác về sự bình yên bên trong, không với tới điều gì khác nữa ngoài những gì mà chúng ta đang đối mặt, không có sự xô đẩy, không có bờ vực của sự lựa chọn hay không lựa chọn, không có những mệt mỏi kéo chúng ta xuống, không có sự đè nén hay hy sinh điều gì, bản thân chúng ta vốn là một chấm màu trong vô số những sắc màu làm nên ý nghĩa của cuộc sống. 


             Điều quan trọng cuối cùng là sống một cuộc sống hòa hợp với hiện tại, những vấn đề vẫn sẽ tiếp tục phát sinh dù chúng ta có muốn hay không. Vì vậy, việc chúng ta cần làm là dấn thân trọn vẹn vào khoảnh khắc mà chúng ta thấy mình ở đó, ý nghĩa cuộc sống sẽ nói với chúng ta những gì chúng ta chưa biết về nó.





Comments

Popular Posts