Trò Chơi Tuổi Thơ - Cờ Chó

CỜ CHÓ

Về nguồn gốc của cờ chó (hay còn gọi là cờ chân chó), mình nghe đâu là xuất phát từ một bài toán của Việt Nam, nhưng cụ thể bài toán đó là gì thì mình cũng không rõ lắm.

Theo những gì mà mình còn nhớ được, để chơi cờ chó, điều quan trọng đầu tiên là phải tìm được nơi vẽ bàn cờ và tìm vật gì đó làm quân cờ. Để vẽ bàn cờ, mình thường dùng phấn vẽ lên nền gạch hoặc dùng bút vẽ lên giấy. Nhưng phần lớn thời gian mình chơi cờ chó là chơi trên nền đất, dùng nhánh cây, mảnh đá vẽ bàn cờ. Quân cờ thì không có yêu cầu gì đặc biệt, chỉ cần khác quân của đối thủ là được. Một số quân cờ mà mình hay dùng là mảnh đá, mảnh ngói vỡ, hạt nhãn, cục gôm (cục tẩy), viên phấn bẻ làm đôi, lá cây,...)

Bàn cờ chó cũng khá đơn giản, bàn cờ hình vuông, có 2 đường chéo, một trong 4 phần được tạo nên bởi 2 đường chéo đó sẽ được quy định có chó ở đó (lúc trước mình chơi thì hay để bên trái như hình dưới đây). Quân cờ thì được quy ước là đặt chéo nhau như hình (1) hoặc đặt như hình (2), nhưng khi chơi mình vẫn thường đặt cờ như hình (1).


Hình 1


Hình 2


Cách chơi

Sau khi hai bên oẳn tù tì xem bên nào đi trước thì cuộc chơi bắt đầu, chọn quân cờ nào rồi thì không được đổi lại, mỗi người một lượt đi thay phiên nhau, có thể đi theo các cạnh của hình vuông và các đường chéo, trừ cạnh hình vuông có chó giữ ở đó. Ai bị dồn vào thế không đi được nữa thì xem như thua (hình 3, quân tím thắng vì quân xanh đã vào thế bí).




Hình 3

(Lúc trước mình chơi có khi ngồi cả buổi mà vẫn chưa thắng được, hai bên cứ đi vòng vòng)
Chúc các bạn chơi cờ vui vẻ!


Comments

Popular Posts