Trò Chơi Tuổi Thơ - Cờ Nhào

CỜ NHÀO

Một trong những loại cờ gắn với tuổi thơ của mình là cờ nhào. Về nguồn gốc của cờ nhào, theo mình được biết, có lẽ nó là một biến thể của cờ đam và cờ nhảy vì cách ăn quân của đối phương là khá tương đồng. Mình chỉ nhớ là khi mình còn nhỏ thì nó khá phổ biến quê mình, tương đương như cờ chó, cờ ca rô, nó phổ biến ngay cả trong lớp học.

Chúng ta có thể vẽ bàn cờ nhào trên nền đất hay trên gạch, trên giấy đều được (nhưng mình vẫn thích chơi cờ nhào trên nền đất hơn). Việc chọn vật gì làm quân cờ cũng không quan trọng lắm (miền là dễ phân biệt với quân của đối thủ và thể hiện cá tính của người chơi một chút). Quân cờ nhào của mình thường là đá vụn, lá cây (bị xé ra từng mảnh), con lô tô, quân cờ tướng, phấn vụn,... Một bàn cờ nhào gồm có 20 quân, mỗi bên mười quân được sắp xếp như hình dưới đây




Hình 1

Cách chơi

- Chúng ta có thể chọn bất kì quân cờ nào để đi, được đi theo tất cả các đường ngang, dọc, chéo trên bàn cờ, nhưng chỉ được đi 1 đoạn, không được nhảy cóc (trừ trường hợp ăn quân đối phương). Mỗi người thay phiên nhau sau mỗi lượt đi
- Thường thì chúng ta sẽ cho cờ lên hai bên như hình 2 trong những nước đi đầu tiên (để tránh bị mất quá sớm)


Hình 2

- Thế trận này sẽ không giữ được bao lâu và chúng ta thường phải có những bước thí cờ để cuộc chiến được thoải mái hơn, như hình 3 chẳng hạn


Hình 3

- Cách ăn quân đối phương: Khi quân xanh đi như hình 3, quân tím có thể ăn quân xanh. Quy tắc nhào là phía sau quân bị nhào phải có khoảng trống, quân bị nhào sẽ được lấy ra khỏi bàn cờ (hình 4, 5)


Hình 4


Hình 5

- Ở hình 5, quân xanh lại có thể ăn quân tím, và cứ thế, ván cờ được tiếp tục (hình 6)


Hình 6

- Tùy vào mỗi người chơi mà chúng ta có thể giới hạn số quân bị nhào, (thường là không cho nhào quá 2 quân), mình chơi cờ nhào thì thường không giới hạn điều đó, nhào thoải mái. Ví dụ như hình 7, đến lượt của quân tím, quân tím có thể nhào một lượt đến 4 quân xanh và hạ cánh an toàn mà không phải sợ bị nhào lại.



Hình 7

- Người nào ăn hết số quân của đối phương trước thì sẽ thắng, nếu mỗi bên đều còn lại 1 quân thì sẽ hòa nhau.


Hình 8

- Như hình 8, quân xanh đã thua vì hết đường chạy thoát.

=> Điểm mấu chốt trong cờ nhào là vừa tính toán những nước đi khôn khéo để vừa ăn quân đối phương vừa giữ quân của mình, có thể dùng 1 quân làm mồi nhử để ăn lại 2, 3 quân của đối phương (nếu đối phương sơ suất), hoặc để phá vòng vây.

Comments

Post a Comment

Popular Posts