Triều Tiên - Gánh Cả Thế Giới?

             Trong thời gian qua, mối quan hệ giữa Triều Tiên và Mỹ vẫn luôn ở tình trạng căng thẳng, dù hai bên có những động thái cứng rắn nhưng vẫn cố gắng dùng biện pháp hòa bình để giải quyết vấn đề. Triều Tiên là quốc gia được cho là đang khơi mào cho thế chiến thứ 3 với những chương trình tên lửa hạt nhân nổi lên từ những năm 1990. Mỹ và nhiều cường quốc khác như Nga, Nhật Bản, Trung Quốc,.. lên án việc Triều Tiên không ngừng sản xuất và thử vũ khí hạt nhân.


Đô đốc Gregory Harris (Mỹ) cho biết: "Chúng tôi rõ ràng đang tìm những giải pháp hòa bình cho bất kì cuộc xung đột nào trên thế giới. Nhưng giải pháp hòa bình đó phải được hỗ trợ bằng việc thực hiện những gì cần thiết khi thật sự cần thiết". Cả Mỹ và Triều Tiên đều có những cảnh báo đáng lo ngại về một cuộc đối đầu quân sự trực tiếp. Tuy nhiên, nếu chiến tranh nổ ra, không ai là người có lợi cả. Nếu những kho vũ khí hạt nhân của Triều Tiên phát nổ trong lúc ứng chiến thì kịch bản tệ hại nhất sẽ ám ảnh đến toàn cầu chứ không đơn thuần hủy hoại lãnh thổ của cả hai. Bất kể là ai nổ súng trước, dư luận xã hội sẽ tạo nên một làn sóng hết sức mạnh mẽ - vì nó có nghĩa là người nổ súng trước ép buộc bên còn lại phải bước vào một cuộc chiến với những công nghệ hủy diệt.


Dù Mỹ phát động lệnh trừng phạt với quy mô toàn cầu, Triều Tiên vẫn chưa có dấu hiệu muốn dừng lại, Triều Tiên cho rằng vũ khí hạt nhân là lá chắn cuối cùng của họ, và do đó, cần thêm động thái tích cực từ Mỹ nếu muốn họ ngồi vào bàn đàm phán. Và mới đây, việc Mỹ triển khai tập trận của 3 nhóm tàu sân bay trên bán đảo Triều Tiên đã làm cho tình hình càng trở nên tệ hơn bao giờ hết. Trong khi đó, Triều Tiên đang trong quá trình thử nghiệm và hoàn thiện tên lửa đạn đạo xuyên lục địa, sẵn sàng hướng nòng pháo về New York khi không còn kiềm chế được nữa.



Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng từng phát biểu trước thế giới rằng: "Nếu Mỹ buộc phải bảo vệ mình hoặc các đồng minh, chúng tôi sẽ không còn lựa chọn nào khác ngoài việc phải hủy diệt hoàn toàn Bắc Triều Tiên". Ngoại giao Triều Tiên cũng đã trả lời trong một tuyên bố trước đó của Mỹ: "Những nhận xét vô cớ của một kẻ điên cuồng như Trumb sẽ không bao giờ làm chúng tôi lo sợ hoặc dừng bước tiến. Trái lại, tất cả những điều này làm cho chúng tôi chắc chắn rằng sự lựa chọn thúc đẩy phát triển kinh tế gắn với vũ khí hạt nhân là hoàn toàn đúng đắn. Chúng tôi sẽ tiếp tục tăng tốc trong nỗ lực hoàn thành vũ khí hạt nhân".


Dẫu sao, không ai hy vọng cuộc chiến tranh hạt nhân sẽ xảy ra, dù ở bất kì quy mô nào. Khả năng tàn phá của cuộc chiến là vô cùng to lớn, và ai cũng biết nó lớn đến mức nào. Nếu tình hình căng thẳng vẫn không chịu hạ nhiệt, một cuộc chiến lịch sử sẽ nổ ra, thế giới chắc chắn sẽ bước sang một thời kì mới, một thời kì mà không có nhiều người muốn tưởng tượng xem nó trông như thế nào.




Comments

Popular Posts