Thực Vật Không Phải Vô Tri

Chúng ta thường nghĩ rằng bản thân chúng ta - những con người, là những động vật bậc cao thông minh nhất trong những loài thông minh, và gần như không có loài nào đủ khả năng tranh giành ngôi vị đó. Tuy nhiên, khoa học ngày nay đang dần hé mở cho chúng ta thấy nhiều hơn đằng sau những bức màn ngây thơ đó. Tiếng vọng của sự phát triển nhân loại nói với chúng ta rằng: "Ngoài kia, ở những khung cảnh quen thuộc đó, là hơi thở đều đặn của những cuộc sống nhộn nhịp khác, của những trí thông minh tuyệt vời khác". Chúng ta không bàn về những trí thông minh ở một hành tinh xa xôi nào đó, chúng ta cũng không nói đến bất kì trí thông minh siêu hình nào. Một cách hết sức gần gũi và rõ ràng, chúng ta biết rằng không chỉ động vật mà cả thực vật, vạn vật đều có một cuộc sống của riêng nó, có một trí thông minh của riêng nó, có những ngôn ngữ và cách biểu đạt của bản thân nó. Mà trước hết là thực vật, nhiều nghiên cứu trong những năm qua đã cung cấp cho con người cách nhìn mới mẻ về những điều mà chúng ta ít khi nghi ngờ.



Năm 1970, các nhà khoa học Australia phát hiện ra tín hiệu từ thực vật, nó giống như tiếng nói và cách thức giao tiếp của thực vật với nhau và với môi trường. Thực vật có những trường sinh học đặc trưng và có thể phát những sóng âm với tần số khác nhau khi tiếp xúc với những điều kiện thay đổi của môi trường.


Những nhà khoa học từ đại học Missouri của Mỹ cũng thừa nhận rằng, ở một mức độ nào đó, thực vật có thể cảm nhận được việc chúng bị động vật tấn công. Khi ấy, chúng sẽ tiết ra những chất gây khó chịu cho động vật hoặc lá trở nên đắng và chát hơn, thực vật vốn dĩ không hề bị động như ta vẫn nghĩ.


Các nhà khoa học của trung tâm Jonh Innes (Anh) đã công bố nghiên cứu cho thấy thực vật có thể giải quyết những bài toán phức tạp để đảm bảo có đủ chất dinh dưỡng và nước khi đêm xuống, chúng phải đưa ra những quyết định dự trữ và điều chỉnh tốc độ tiêu thụ tinh bột để duy trì sự sống vào ban đêm.


Có thể vẫn còn rất nhiều bí ẩn đằng sau trí thông minh của loài thực vật (và cả những tranh cải không ngớt về sự vô tri hay hữu tri). Nhưng dù thế nào đi nữa, thực vật đến với cuộc sống bằng thái độ điềm tĩnh đến kì lạ, sự tự do và sức sống mạnh mẽ, khả năng cân bằng tuyệt vời...con người cần phải học tập rất nhiều từ thực vật, mà trước hết là học cách giao tiếp với người bạn xanh tốt này.

Comments

Popular Posts