Thất Nghiệp Do Ai?

THẤT NGHIỆP DO AI?


Ngày nay, nhiều bạn sinh viên sắp ra trường, thậm chí là chỉ mới bước chân vào giảng đường đại học lại canh cánh bên mình nỗi lo về tương lai sau khi tốt nghiệp (Tôi có tìm được việc làm phù hợp với mình không? Tôi có được nhận vào làm việc ở công ty tôi muốn không? Tôi có thể tìm được bất kì việc gì liên quan đến ngành học của mình không?) Tại sao điều này lại trở thành nỗi lo phổ biến trong xã hội?

 

Thật không quá khó để tìm ra câu trả lời, tuy vậy, mình cho rằng điều cốt lõi nhất vẫn nằm ở sự định hướng trong cách nghĩ của chúng ta, liệu nó có đủ rõ ràng và mang tính thiết thực hay không. Chúng ta luôn được nhắc đi nhắc lại rằng các Doanh nghiệp sẽ không bao giờ trả tiền để thuê một nhân viên làm việc dưới mức mà họ phải trả (dĩ nhiên là trừ một số trường hợp đặc biệt). Vậy, nếu chúng ta làm việc vượt xa mức kỳ vọng của họ thì sao? Đơn giản là bởi vì chúng ta thật sự yêu thích công việc đó, chúng ta trở nên chủ động và hòa hợp với công việc, càng thử thách chúng ta càng thấy thích thú, chúng ta tự giác trao dồi những kiến thức xoay quanh lĩnh vực đó hàng ngày, hàng giờ. Nhưng một câu hỏi lại nảy sinh: "Nếu tôi không phải là một người như vậy thì sau?" Và, điều hết sức hiển nhiên là, cho dù có thế nào, bạn phải xác định rõ con đường mà mình thật sự muốn đặt chân lên trước đã.

Một cách chủ quan mà nói, mình cũng học một ngành không liên quan đến những gì mà mình muốn theo đuổi. Muốn thực hiện ước mơ, dĩ nhiên cuộc sống cũng phải tương đối ổn định, trong công việc, không cần chúng ta phải quá xuất sắc nhưng rất cần thái độ trân trọng những gì chúng ta đang làm và làm với một thái độ thật sự nghiêm túc. Các Doanh nghiệp khi phỏng vấn chủ yếu là đánh giá về thái độ của chúng ta, kinh nghiệm và bằng cấp là cần thiết, nhưng chỉ mỗi thái độ tốt thôi cũng đủ để Doanh nghiệp trao cho chúng ta một cơ hội thử việc.

Suy cho cùng, nếu chúng ta thật sự có đam mê với công việc, chúng ta sẽ tự có cách tiếp cận với nơi mà chúng ta nghĩ rằng mình phải ở đó. Thay vì ngồi than vãn về những gì khiến chúng ta cảm thấy không hài lòng, chúng ta có thể hành động, và hãy hành động ngay từ bây giờ, suy ngẫm và thay đổi. Công việc không bao giờ thiếu, "hữu xạ tự nhiên hương", có thể tạm thời bạn chưa tìm được công việc thật sự phù hợp với những gì mình mong muốn, nhưng ít ra, thái độ tiếp cận của chúng với vấn đề thất nghiệp sẽ không còn bị bó hẹp nữa, những câu hỏi tương tự sẽ không còn làm cho chúng ta cảm thấy bối rối.

Một lần nữa, chúng ta cần xem xét lại những gì mình đang làm, liệu chúng ta có đủ nghiêm túc với cuộc đời mình chưa? Nếu chưa, chúng ta hãy hành động.

Comments

Popular Posts