Tính Giờ Hoàng Đạo Dễ Dàng - Kim Oanh Ký


Việc chọn giờ tốt để khởi tạo một việc làm quan trọng là không sai, nhưng nếu quá câu nệ vào giờ tốt xấu thì cũng không thật sự được khuyến khích (dĩ nhiên là tùy trường hợp cụ thể). Từ xưa đến nay, có vô số những phương cách khác nhau từ đơn giản đến phức tạp để chúng ta có thể chọn một giờ tốt và bắt đầu một công việc. Tuy nhiên, tôi muốn giới thiệu một trong những cách chọn giờ phổ biến và đơn giản mà ngày nay có rất nhiều người dùng đến - Giờ hoàng đạo. Trên Internet có rất nhiều trang chỉ dẫn cách tìm giờ hoàng đạo bằng việc thuộc thơ và tôi cảm thấy khá phức tạp. Những ai đã từng đọc quyển Kim Oanh Ký của tác giả Thái Kim Oanh (trang 337) sẽ sớm nhận ra cách chọn giờ tốt được ghi trong quyển ấy chính xác là cách tính giờ hoàng đạo theo một phương pháp riêng biệt (tôi thấy có rất ít bài viết nói về sự liên quan này). Cách tính ấy như sau (tôi sẽ xem như chúng ta đã biết qua thập nhị địa chi):

- Chỉ lưu ý 6 địa chi đặc biệt là Tý, Sửu, Mão, Ngọ, Thân, Dậu (thực chất là có câu thơ: Khi nào gặp chuột đuổi trâu, Thố ngũ kê hầu sẽ lập công danh).
- Bắt buộc chúng ta phải biết địa chi của ngày muốn tính giờ hoàng đạo.
- Ngày tý khởi tại tý, ngày sửu cách 1 cung đi nghịch (nghĩa là ngày sửu ở cung tuất, ngày dần ở cung thân), cứ thế tuần hoàn, ngày ngọ lại khởi ở tý, mùi ở tuất, thân ở thân,... Từ vị trí của địa chi mới tìm được, ta khởi giờ tý ngay tại đó rồi đi thuận, giờ nào nằm trên 6 địa chi Tý, Sửu, Mão, Ngọ, Thân, Dậu thì đó chính là giờ hoàng đạo của ngày mà ta muốn tìm.

Ví dụ:
Tôi muốn tìm giờ hoàng đạo của ngày Ất tỵ (15/9/2017 DL), tôi khởi tý tại tý, sửu tại tuất, dần tại thân, mão tại ngọ, thìn tại thìn, tỵ tại dần. Kế đó, tôi khởi giờ tý tại dần, giờ sửu tại mão, giờ dần tại thìn, giờ mão tại tỵ, giờ thìn tại ngọ,...đến giờ tuất tại , giờ hợi tại sửu. Như vậy, những giờ nằm trên 6 địa chi Tý, Sửu, Mão, Ngọ, Thân, Dậu sẽ là giờ hoàng đạo, những giờ không nằm trên 6 địa chi này sẽ là giờ hắc đạo.

Chúc mọi người mau chóng thành thạo cách tính trên để không cần phải tra lịch mỗi lần muốn tìm giờ tốt cho việc mình muốn làm (nhưng vẫn phải nhớ địa chi của ngày).




Comments

Popular Posts